วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

Animation for web


Flash

        เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถในด้านการสร้างภาพเคลื่อนไหวหรือที่เรียกว่า ( Animation ) ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน  ซึ่งได้พัฒนาปรับปรุงเครื่องมือต่างๆให้มีความสามารถใช้งานได้สะดวก  สามารถใช้ผลิตสื่อการสอนเชิงโต้ตอบ  สื่อ Presentation, เกมส์, แบบทดสอบ, Website, Video, งานกราฟิกและงานเคลื่อนไหวรวมถึงการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่น




Flash เป็นโปรแกรมที่พัฒนามาเป็นเวลานานตั้งแต่ยังเป็น Macromedia  flash ในเวอร์ชั่น3,4,mx, mx 2004 และ flash 8 ของบริษัท Macromedia  แต่ปัจจุบันถูกซื้อกิจการมารวมอยู่ในตระกูลบริษัท Adobe ซึ่งได้นำมาพัฒนาเพิ่มเติมให้มีความสามารถสูงขึ้นและรองรับการใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Window XP และ Window  Vista     
         สามารถนำสื่อต่างๆ เช่น ภาพนิ่ง กราฟิก เสียง ภาพยนตร์และมัลติมีเดียทุกประเภทมาประยุกต์ใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถควบคุมการทำงานแบบพื้นฐานจนไปถึงการเขียนคำสั่งควบคุมให้โปรแกรมแสดงผลตามที่เราต้องการ  โดยจะเห็นได้ชัดเจนว่าเว็บไซต์ในปัจจุบันแถบทุกเว็บจะนำโปรแกรม Flash เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มความน่าสนใจ  ดูทันสมัย 



                  **************************************************

Adobe  ImageReady

           เป็นโปรแกรมที่มาพร้อมกับโปรแกรม Photoshop เมื่่อเราติดตั้ง Photoshopโปรแกรม ImageReady  จะถูกติดตั้งโดยอัตโนมัติ  ImageReady จะมีส่วนที่คล้ายคลึงกับ Photoshop อยู่บ้าง สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวได้หรือจะใช้แบ่งภาพออกเป็นส่วนๆเพื่อใช้ในโฮมเพจ เพื่อให้การแสดงผลเป็นไปอย่างรวดเร็วนับเป็นความคิดที่ดีและนิยมนำมาใช้กันมากในเว็บไซต์ที่มีกราฟิกจำนวนมาก    แต่ก่อนเราต้องใช้โปรแกรมตกแต่งภาพทำการตัดภาพออกเป็นส่วนๆ แล้วนำไปจัดเก็บในตาราง ซึ่งการแสดงผลอาจเกิดช่องว่างรอยต่อเล็กๆในภาพได้  มีโปรแกรมสำเร็จรูปหลายๆ ตัวที่ช่วยในการทำงานในลักษณะนี้ง่ายขึ้น   ค่าย Adobe ก็เช่นเดียวกันได้เสนอโปรแกรมที่ชื่อ ImageReady 1.0 ออกมาให้ทดลองใช้กันและได้รับการตอบรับด้วยดีเพื่อใช้ในการตกแต่งภาพในเว็บเพจได้อย่างสะดวก Adobe ได้ปรับปรุง Photoshop เป็นเวอร์ชั่น 5.5 ซึ่งได้นำ 2 โปรแกรมย่อยคือ mageReady 1.0 และ  mageStyler 1.0 มาเข้ารวมกันเป็น  mageReady 2.0  ทำให้การปรับแต่งภาพในเว็บง่ายดายขึ้น  จนบัดนี้ได้เป็นเวอร์ชั่่น 7.0  สามารถจัดเก็บเป็นไฟล์สกุล Gif  Animation ได้เรย



                 ****************************************************


Swish



         เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างงานทางด้านกราฟิก เช่น การสร้างตัวอักษร ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวที่สามารถนำไปใช้กับงานประเภทต่าง ๆ ได้ เช่นเดียวกับโปรแกรม Macromedia Flashเช่น งาน Presentation งาน Animationหรือ แม้กระทั่งการออกแบบและพัฒนาเว็บไซด์ เป็นต้น ลักษณะการใช้งานของโปรแกรม Swishmax จะง่ายกว่าโปรแกรม Flash เนื่องจามี Effect สำเร็จรูปประเภทต่าง ๆ มาให้ นอกจากนี้ยังสามารถเขียนสคริปต์เพื่อควบคุมการทำงานได้ ทำให้โปรแกรม Swishmax เป็นที่น่าสนใจและกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 
           Swishmax เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างงานทางด้านกราฟิกของบริษัท SWiSHaone.com Pty Ltd. ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่พัฒนามาจาก Swish Version 2 นอกจากนี้ Swishmax ยังได้มีการแบ่งเป็นเวอร์ชันย่อยตามวันที่พัฒนาโปรแกรมโดยในที่จะใช้ Swishmax  2004.09.10 (ตัวเลขที่ระบุคือ ปี/เดือน/วัน ที่พัฒนาโปรแกรม) สามารถสร้างงานนำเสนอ เช่น โลโก้โฆษณา แบนเนอร์ เมนู รวมไปถึงการสร้างเว็บไซด์แบบ Dynamic ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างงาน Animation เช่น การสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีการเล่นเสียงในเวลาเดียวกันได้เหมือนกับโปรแกรม Flash แต่สามารถทำได้สะดวกและรวดเร็วกว่า ดังนั้นจึงทำให้ Swishmax เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างงาน Animation การนำเสนองานต่างๆ  ผ่านทางเว็บไซด์ รวมถึงการออกแบบและพัฒนาเว็บไซด์ให้มีรูปแบบน่าสนใจ Swishmax ประกอบด้วยเครื่องมือต่างๆ ช่วยในการสร้างชิ้นงานมีความหลายหลายทั้งการสร้างภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่สามารถใส่ Effect ได้มากกว่า 230 แบบ นอกจากนี้เราสามารถควบคุมการทำงานด้วยสคริปต์ ทำให้งานที่สร้างขึ้นเป็นไปตามความต้องการ อีกทั้งสามารถนำไปแสดงผลใน Flash Player, Browser และ Media Player  สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Macromedia Flash บนคอมพิวเตอร์โปรแกรม swishMAX สามารถที่จะนำเสนองานในรูปแบบของไฟล์ Shockwave Flash (.swf) ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสร้างเว็บเพจได้ และ ยังสามารถแปลงเป็นไฟล์ avi ซึ่งใช้ในการตัดต่อภาพยนตร์ได้อีกด้วย







  โปรแกรม Swishmax  สามารถทำงานบนระบบปฏิบัติการ Window โดยก่อนใช้งานควรสำรวจคุณสมบัติของระบบปฏิบัติการและฮาร์ดแวร์ก่อน ว่ารองรับการทำงานโปรแกรม Swishmax  ได้หรือไม่ดังนี้
1. อย่างน้อยต้องใช้ระบบปฏิบัติการ Window 9x/Me/NT2000/2003/XP
2. 
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มี CPU เป็น Intel Pentium III 300 MHz ขึ้นไป
3. 
มีพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ อย่างน้อย 7.02 MB
4. RAM 
อย่างน้อย 64 MB RAM แต่ถ้าจะให้คล่องตัวขอแนะนำ 256 MB
5. 
ความละเอียดของจอภาพ 800 x 600 พิกเซล ขึ้นไป ต้องแสดงสีได้ 256 สี
              Swishmax  
จะมีลักษณะจอภาพที่แตกต่างไปจาก Swish  Version 2 โดยจอภาพใหม่จะช่วยให้ผู้ให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Swishmax  ยังได้เพิ่ม Effect เพิ่มรูปแบบเขียนสคริปรวมไปถึงการเพิ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวาดรูป





                  ***************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น